HẤP DẪN CẦN THƠ

Nằm ở trung tâm của miền Tây Nam Bộ, Cần Thơ không chỉ là trục động lực kinh tế của khu vực đồng bằng sông Cửu Long mà còn là một trong những điểm đến du lịch đầy hấp dẫn với văn hóa đặc sắc vùng sông nước đô thị.
“Chợ nổi Cái Răng” là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. (Ảnh: Quốc Huy)

    Thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 56 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2016) và nhân sự kiện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trao quyết định công nhận “Chợ nổi Cái Răng” là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, thành phố Cần Thơ đã tổ chức “Ngày hội Du lịch Chợ Nổi Cái Răng” trong 2 ngày 8 - 9/7/2016 với nhiều hoạt động nổi bật mang đậm nét văn hóa địa phương, như diễu hành tàu du lịch trên sông; hội chợ trái cây, cuộc thi tạo hình nghệ thuật trái cây; giao lưu đờn ca tài tử; hội thi đua vỏ composite ĐBSCL …
    Với tiềm năng to lớn về du lịch, lại có vị trí thuận lợi về giao thông cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương đối tốt, trong những năm qua, Du lịch Cần Thơ đã có bước phát triển nhanh chóng, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến khám phá, trải nghiệm Cần Thơ ngày càng gia tăng.
    Nếu trong năm 2013 tổng lượng khách du lịch đến Cần Thơ đạt xấp xỉ 1,3 triệu lượt, trong đó khách nội địa đạt trên 1 triệu lượt, khách quốc tế đạt 211.357 lượt, tổng doanh thu đạt 975,987 tỷ đồng; thì đến năm 2015 tổng lượng khách đạt trên 1,6 triệu lượt, trong đó khách nội địa tăng trên 400.000 lượt so với 2013 (đạt trên 1,4 triệu lượt), doanh thu đạt xấp xỉ 1.800 tỷ đồng.
    Để có những kết quả đáng khích lệ này, Cần Thơ đã thúc đẩy du lịch phát triển bằng nhiều biện pháp thiết thực, trong đó tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giao thông đường bộ, đường hàng không được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với thành phố Cần Thơ. Bên cạnh đó, việc xây dựng các điểm dừng chân, các mô hình, sản phẩm du lịch mới để thu hút khách; tăng cường hợp tác liên kết du lịch với các địa phương khác, đặc biệt là các trung tâm phân phối khách lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… việc liên kết không chỉ thể hiện vai trò “cụm trưởng năm 2015” (Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu) trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch, mà còn góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Cần Thơ đến với nhiều thị trường du lịch khác nhau.
    Cùng với việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch, như: đưa vào hoạt động khách sạn 5 sao Mường Thanh; tiếp tục xây dựng các trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí của du khách; đưa vào hoạt động một số khu resort, bãi tắm sông và các dịch vụ vui chơi giải trí khác…, Cần Thơ tích cực làm mới các sản phẩm du lịch nhằm tạo ra sự phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu của du khách ngày một đông hơn.
    “Để nét văn hóa sông nước đô thị đặc sắc của Cần Thơ ngày càng lan tỏa, ngành Du lịch Cần Thơ luôn nỗ lực trong công tác quản lý nhà nước, không ngừng thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách”, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ Trần Việt Phường cho biết.
    Bên cạnh việc hoàn thiện, phát huy những sản phẩm đã có, Cần Thơ đang triển khai đề án “Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” theo định hướng là chợ văn hóa, văn minh gắn với phát triển du lịch. Đồng thời, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi, mời gọi 04 dự án đầu tu về du lịch như: Dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cù lao Tân Lộc, Cồn Sơn, vườn cò Bằng Lăng, khu du lịch sinh thái huyện Phong Điền. Đồng thời, triển khai quy hoạch du lịch giai đoạn 2015 – 2020, định hướng 2030 theo hướng phát triển và khai thác lợi thế đô thị trung tâm ĐBSCL.
    Tập trung phát triển khu vực quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy với sản phẩm du lịch đặc trưng kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch thương mại, hội chợ; du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Phong Điền; du lịch sinh thái miệt vườn huyện Phong Điền; du lịch sinh thái các cồn ven sông Hậu và ven sông Cần Thơ và du lịch văn hóa – lịch sử quận Bình Thủy. Trong đó xác định du lịch đô thị, thương mại, công vụ và trung chuyển khách du lịch là định hướng mũi nhọn của Cần Thơ.
    Nhằm thiết thực chào mừng 56 năm ngày du lịch Việt Nam 09/7 và đón nhận quyết định công nhận chợ nổi Cái Răng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thành phố Cần Thơ tổ chức “Ngày hội du lịch Chợ nổi Cái Răng”,  trong 2 ngày 8 - 9/7/2016 với nhiều hoạt động ý nghĩa để tăng cường quảng bá hình ảnh chợ nổi Cái Răng, giới thiệu tiềm năng du lịch Cần Thơ và mở ra các cơ hội giao lưu hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ, nhà hàng trên địa bàn thành phố với các doanh nghiệp địa phương khác để tăng cường thu hút khách. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của du lịch, kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường thiên nhiên, các giá trị văn hóa… để từng bước xây dựng -  định vị “thương hiệu” du lịch chợ nổi Cái Răng đến với nhân dân, du khách trong và ngoài nước nhiều hơn. Cũng qua việc tổ chức ngày hội sẽ tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng về du lịch cũng như các vấn đề môi trường, để từ đó đưa thương hiệu Du lịch Cần Thơ - Cái Răng lên một tầm cao mới.
Ngày hội được tổ chức bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc nhằm thể hiện nổi bật chủ đề văn hóa của vùng sông nước đô thị miền Tây. Địa điểm diễn ra sự kiện đồng thời là “sân khấu” trên một vùng sông nước mênh mông, với sự “trình diễn” sinh động của nhiều tàu, ghe và các phương tiện vận chuyển đường thủy khác, nên việc khớp nối các ý tưởng kịch bản để “chốt” chương trình là rất khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các cấp, các ngành cũng như sự hưởng ứng của đông đảo người dân, công tác tổ chức đã được thống nhất, trong đó nhiều phương án dự phòng đã được Ban tổ chức lên kế hoạch, nhằm đảm bảo cho lễ hội thành công, an toàn, ý nghĩa, hiệu quả.
Trước khi diễn ra hội chính, một cuộc thi ảnh với chủ đề “Nét đẹp Chợ nổi Cái Răng” thu hút được sự tham gia nhiệt tình của người dân và du khách qua những tác phẩm ảnh dự thi thể hiện vẻ đẹp về một vùng sông nước trù phú, với những sản vật và môi trường sinh thái níu chân du khách gần xa.
Trung Tín
Các bài viết khác:
Cần Thơ phát triển du lịch sông nước, miệt vườn   (09/07/2018)
HỌP BÁO CÔNG TÁC DU LỊCH QUÝ II VÀ TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỪ NAY ĐẾN CUỐI NĂM 2018   (09/07/2018)
Đoàn đại biểu ASEM tham quan Cồn Sơn   (25/06/2018)
HỘI THI BÁNH DÂN GIAN NAM BỘ NĂM 2018   (11/05/2018)
TẶNG QUÀ CHO CÁC TIỂU THƯƠNG VÀ HỘ DÂN CHỢ NỔI CÁI RĂNG, NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM 2018   (12/02/2018)
<<    1  2  3  4  5  ...    >>